Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Dự án đầu tiên áp dụng hố ga ngăn mùi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Title

Dự án đầu tiên áp dụng hố ga ngăn mùi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Loại tin

Cấp Thoát Nước

Loại tin:ID

89

Đoạn tin ngắn

Nỗi khổ “mùi khó chịu” từ các hố ga. Mùi hôi thối bốc lên từ các hố ga thu nước đối với hệ thống thoát nước chung nước thải và nước mưa trong các đô thị từ lâu đã trở thành nổi ám ảnh của người dân trong các đô thị, các phường trung tâm nội ô thành phố Biên Hòa đang sử dụng hệ thống thoát nước chung do đó việc xử lý hạn chế mùi hôi từ các hố ga thu nước chung này là mối quan tâm của chính quyền đô thị. Vào mùa khô, mùi hôi bốc lên từ miệng các hố ga thu nước là nhiều nhất; vì vậy rất nhiều hố ga thu nước, miệng thu nước thường bị người dân tìm cách bít lại để ngăn mùi hôi. Có nơi thì người dân dùng bao tải phủ lên rồi chèn gạch đá, thậm chí nhiều nơi dùng khúc gỗ, tấm sắt, bê tông bít lại. Do đó, khi mưa các hố ga thu nước không thể thu nước theo thiết kế dẫn đến gây ngập là không thể tránh khỏi. Giải pháp khắc phục vấn đề mùi hôi. Hố ga ngăn mùi đã được áp dụng tại các thành phố lớn trong khu vực như thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Nha Trang v.v... Nhưng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa triển khai áp dụng hố ga ngăn mùi cho các dự án giao thông, thoát nước. Dự án chống ngập úng ngã 5 Biên Hùng – thành phố Biên Hoà là dự án đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng hố ga ngăn mùi nhằm đảm bảo không chỉ việc thoát nước mà còn ngăn được mùi hôi bốc lên từ hệ thống cống chung của đô thị.

Nội dung

Nỗi khổ “mùi khó chịu” từ các hố ga.

Mùi hôi thối bốc lên từ các hố ga thu nước đối với hệ thống thoát nước chung nước thải và nước mưa trong các đô thị từ lâu đã trở thành nổi ám ảnh của người dân trong các đô thị, các phường trung tâm nội ô thành phố Biên Hòa đang sử dụng hệ thống thoát nước chung do đó việc xử lý hạn chế mùi hôi từ các hố ga thu nước chung này là mối quan tâm của chính quyền đô thị. Vào mùa khô, mùi hôi bốc lên từ miệng các hố ga thu nước là nhiều nhất; vì vậy rất nhiều hố ga thu nước, miệng thu nước thường bị người dân tìm cách bít lại để ngăn mùi hôi. Có nơi thì người dân dùng bao tải phủ lên rồi chèn gạch đá, thậm chí nhiều nơi dùng khúc gỗ, tấm sắt, bê tông bít lại. Do đó, khi mưa các hố ga thu nước không thể thu nước theo thiết kế dẫn đến gây ngập là không thể tránh khỏi.

Giải pháp khắc phục vấn đề mùi hôi.

Hố ga ngăn mùi đã được áp dụng tại các thành phố lớn trong khu vực như thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Nha Trang v.v... Nhưng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa triển khai áp dụng hố ga ngăn mùi cho các dự án giao thông, thoát nước. Dự án chống ngập úng ngã 5 Biên Hùng – thành phố Biên Hoà là dự án đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng hố ga ngăn mùi nhằm đảm bảo không chỉ việc thoát nước mà còn ngăn được mùi hôi bốc lên từ hệ thống cống chung của đô thị.

CTN_B02-01.jpg

Hình 01: Quá trình thi công Hố ga ngăn mùi trên đường Hưng Đạo Vương T4/2017 (Ảnh: DONACIMA)

CTN_B02-02.jpg

Hình 02: Quá trình thi công Hố ga ngăn mùi trên đường Hưng Đạo Vương (Ảnh: DONACIMA)

c hố ga ngăn mùi thuộc dự án được thiết kế như sau: khi có mưa, lưu lượng nước mưa dọc đường sẽ thu vào hố thu nước dọc đường sau đó chảy sang hố thu nước kế tiếp bằng lỗ có tiết diện 250x300mm. Trong hố thu nước kế tiếp có cửa phai chặn bằng bê tông cốt thép (gọi là lưỡi gà). Mực nước trong hố thu phải tăng lên khoảng trên 500 mm thì nước mưa sẽ chảy sang hố ga thu nước hiện hữu trên thông qua ống nhựa HDPE OD328. Khi lưu lượng nước mưa chảy vào hố thu không còn nữa thì mực nước trong hố sẽ giảm xuống còn 500mm, lưỡi gà ngập sâu 200mm; lượng nước giữ lại trong hố thu có tác dụng ngăn mùi.​
CTN_B02-03.png
Hình 03: Hố ga ngăn mùi trên đường 30/4 tháng 5/2017 (Ảnh: DONACIMA)

Người dân chung tay giữ vệ sinh môi trường

Với cấu tạo như trên, các hố ga ngăn mùi sẽ ngăn không cho mùi hôi thối trong lòng cống bốc ra làm ô nhiễm môi trường không khí. Để ngăn được mùi hôi thoát từ trong hệ thống cống chung ra môi trường thì lượng nước trong hố ga phải duy trì là 500mm cao. Vào mùa mưa, vấn đề ngăn mùi luôn đảm bảo. Tuy nhiên vào mùa khô, với những đợt nắng kéo dài sẽ làm bốc hơi hết lượng nước trong hố ga ngăn mùi khi đó mùi hôi sẽ thoát ra gây khó chịu cho người dân. Để giảm thiểu việc phát tán mùi hôi vào mùa nắng, khi có những đợt nắng kéo dài và nghe có mùi hôi, bà con chỉ cần đổ một vài xô nước vào hố ga thu nước là đảm bảo khả năng ngăn mùi.

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

1,079

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 10/8/2018 16:18 by DONGNAI\nhatnnm.bqldadtxd
Last modified at 3/28/2024 16:00 by System Account