Thứ 6 - 26/02/2016
Biến đổi khí hậu và tâm huyết của người thực hiện các dự án hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

​Biến đổi khí hậu trong thời gian qua ngày cáng tác động rõ nét đến Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Theo địa hình tự nhiên của tỉnh thì các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú đang đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng thì hai địa phương ở hạ lưu sông Đồng Nai là Long Thành và Nhơn Trạch đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của việc xâm nhập mặn kỷ lục. 

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai thì năm 2016 với độ mặn trung bình 5 - 7‰ tại xã Đại Phước huyện Nhơn Trạch  thì hoạt động nuôi trồng thủy sản, cây trồng, vật nuôi khó có thể sinh trưởng và phát triển bình thường mà độ mặn càng cao thì năng suất càng giảm.

Bên cạnh đó, BĐKH còn làm lượng mưa giảm và mưa lớn trong thời điểm ngắn và khiến mực nước ngầm ở một số huyện như Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú, thị xã Long Khánh bị sụt giảm từ 1m - 5m. Nguồn nước suy kiệt khiến không đủ nước tưới và làm cho các vùng trồng lúa, bắp ở Tân Phú, Xuân Lộc, Định Quán dễ bị thiệt hại nặng. Mưa nắng thất thường, khiến cây trồng khó phát triển, nhưng lại phát sinh nhiều sâu bệnh. Từ đó, năng suất cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng và nông dân cũng bỏ ra chi phí nhiều hơn trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, trong chăn nuôi thường xảy ra bệnh tai xanh trên đàn heo. Mỗi năm lại có những biến chủng mới khiến cho công tác tiêm phòng và phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm ngày càng khó khăn. 

Là đơn vị được UBND tỉnh giao là chủ đầu tư thực hiện các công trình thủy lợi như: Hồ chứa nước chống lũ Lộc An-huyện Long Thành và Hồ chứa nước Cầu Dầu-thị xã Long Khánh với mục tiêu điều hòa nước tưới tiêu trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và giảm thiểu ngập lụt trong mùa mưa. Tuy nhiên, cho đến nay Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh chỉ mới có thể triển khai chặn dòng thành công để thi công Hồ chứa nước chống lũ Lộc An huyện Long Thành. Khó khăn bất cập ở đây ngoài yếu tố từ việc bị chi phối bởi ngân sách thì tác động từ yếu tố thiên nhiên là hết sức quan trọng. Chỉ riêng trong 6 tháng cuối năm 2016 đến nay thì hiện tượng mưa kéo dài và không có mùa khô nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác thi công các công trình thủy lợi: Chặn dòng, thi công thủy lợi phụ thuộc vào điều kiện của dòng chảy trong mùa khô…

NN-MT_BDKH_0.jpg
Hình 1. Hiện trường thi công chặn dòng ngày 28-3-2017

NN-MT_BDKH_2.png
Hình 2. Hồ chứa nước chống lũ Lộc An đang triển khai thực hiện các công tác sau chăn dòng để kịp hoàn thành trước mùa mưa lũ

Để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đảng bộ Ban QLDA Đầu tư đã chỉ đạo Chi bộ Cấp thoát nước và Nông nghiệp – Môi trường mà cụ thể là phòng Nông nghiệp Môi trường luôn theo sát tiến độ thực hiện và bám sát công trình cùng đơn vị thi công và qua đó cơ bản tháo gỡ kịp thời các tác động từ thiên nhiên đến dự án: biến động dòng chảy, lũ vượt tràn….đảm bảo cho công trình luôn an toàn trong quá trình thi công trong điều kiện phức tạp về thời tiết như hiện nay.

Hồ chứa nước chống lũ Lộc An-huyện Long Thành và hồ Cầu Dầu - thị xã Long Khánh là một trong những dự án trọng điểm của ngành thủy lợi nông nghiệp, là mục tiêu hướng tới của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai trong việc bảo vệ môi trường, tài nguyên nước mặt, nước dưới đất và tài nguyên đất của tỉnh, là một trong những công trình ổn định nền kinh tế sản xuất nông nghiệp và thủy sản của tỉnh. Vì vậy Đảng bộ Ban QLDA ĐT tỉnh Đồng Nai kiên quyết đưa vào chỉ tiêu đánh giá hoạt động của chi bộ Cấp thoát nước và Nông nghiệp – Môi trường và chỉ đạo thực hiện hàng tháng trong sinh hoạt thường của chi bộ nhằm hoàn thành Nghị quyết của Đảng bộ Ban QLDA Đầu tư. Các nhiệm vụ được đảng viên và quần chúng cam kết thống nhất cao trong việc triển khai thực hiện, nên Đảng bộ Ban QLDA nhận định sẽ hoàn thành dự án theo kế hoạch, dù hiện nay tác động của biến đổi khí hậu rất lớn đến dự án.

Người viết: Thu Trang (Chi bộ 3)

 

Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.
Xem thêm

Số lượt truy cập

BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TỈNH ĐỒNG NAI

​​Chịu trách nhiệm chính: Ông Võ Hoàng Phương - Giám Đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 15A, đường Hà Huy Giáp, Khu phố 2, phường Quyết Thắng, Thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (02518) 878899 - Email: bqldadtxd@dongnai.gov.vn
® ​Ghi rõ nguồn "www.bqlda.dongnai.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này​​​.